Mụn đầu trắng là gì? Những điều bạn nên biết

Trong thời gian gần đây, rất nhiều bạn đọc gửi câu hỏi về chuyên mục bacsitrimun.com thắc mắc về loại mụn đầu trắng. Hiện tại, vấn đề mà các bạn quan tâm nhất, đó là mụn đầu trắng là gì? Vì sao làn da lại xuất hiện mụn đầu trắng? Đối tượng nào dễ mắc phải loại mụn này nhất? Trao đổi với bác sĩ Trần Thu Hương (Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) về mụn đầu trắng, chúng tôi đã nhận được câu trả lời cụ thể và chi tiết nhất về loại mụn này như sau.

Mụn đầu trắng là gì?

Mụn đầu trắng là gì?

Mụn đầu trắng còn được gọi là mụn cám, là một dạng mụn trứng cá hình thành khi lỗ chân lông bị bít kín bởi các tế bào da chết, chất bã nhờn và các bụi bẩn tích tụ trên da. Mụn đầu trắng thường nhỏ, có nhân mụn nằm trong lỗ chân lông khép kín. Nhân mụn thường có dạng khối cứng hoặc chất dịch nhờn có màu trắng hoặc vàng.

Mụn đầu trắng xuất hiện trên da do nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, lỗ chân lông bị bít là một trong những nguyên nhân chính khiến làn da dễ nảy sinh mụn. Thông thường, mụn đầu trắng xuất hiện trên da xuất phát từ một số lí do như thay đổi nội tiết tố, sử dụng thuốc, yếu tố di truyền, vệ sinh da không sạch sẽ,…

Thay đổi nội tiết tố cơ thể khiến da bị mụn đầu trắng

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn kế thừa và phát triển từ bài thuốc cổ của Đức Từ Cung Thái hậu triều Nguyễn. Bài thuốc hoạt động theo cơ chế tác động kép giúp xử lý mụn từ CĂN NGUYÊN giúp hạn chế nguy cơ tái phát mụn. ĐỪNG BỎ LỠ!

Mụn đầu trắng xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào và bất kỳ vùng da nào trên cơ thể nếu gặp tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Trong đó, các vùng da tiết nhiều chất bã dầu ở mặt như trán, mũi, cằm là nơi dễ bị nổi mụn đầu trắng nhất. Một số trường hợp khác, mụn đầu trắng còn xuất hiện ở ngực, lưng, vai, cánh tay, hoặc mông, đùi,…

Mụn đầu trắng thường mọc ở mũi, má, cằm

Phụ nữ dễ bị mụn đầu trắng, kể từ khi họ gặp những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Tuy nhiên, nam giới không phải là miễn dịch với mụn đầu trắng. Thông thường nam giới sẽ gặp phải mụn đầu trắng ở lứa tuổi tuổi dậy thì. Đối với cả nam và nữ, mụn trứng cá có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Điều này có nghĩa rằng ngay cả khi bạn không gặp vấn đề với mụn đầu trắng ở thời niên thiếu, bạn vẫn có thể nổi mụn tại một số giai đoạn nào đó trong quá trình trưởng thành.

Mụn đầu trắng là loại mụn nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng phức tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Nếu không được tiến hành điều trị kịp thời, mụn đầu trắng có khả năng gây ra tình trạng kích ứng và nhiễm trùng da. Đặc biệt, mụn đầu trắng rất dễ lây lan sang các vùng da xung quanh nếu bạn tự ý dùng tay hoặc các vật dụng khác lấy nhân mụn ra ngoài.

Biến chứng của mụn đầu trắng

Theo Học viện Da liễu Mỹ, mụn đầu trắng bị kích ứng có thể hình thành các vết sẹo mụn hoặc đốm đen trên da của bạn. Với những trường hợp mụn đầu trắng bị nhiễm trùng do nặn mụn không đúng cách, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật để tránh tình trạng nhiễm trùng đường huyết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ và sức khỏe của người bệnh.

LỜI KHUYÊN 

Mụn đầu trắng là loại mụn rất khó điều trị và dễ gây ra tình trạng kích ứng da. Chính vì vậy, để phòng ngừa tình trạng mụn đầu trắng xuất hiện nhiều trên da, các bạn cần phải chú ý một số vấn đề sau:

  • Rửa mặt hàng ngày 2-3 lần với sữa rửa mặt trị mụn để loại bỏ bụi bẩn và chất bã nhờn trên da. Đây là cách giúp làm sạch sâu trong lỗ chân lông và làm da mặt thông thoáng hơn.
  • Tẩy da chết 1 lần/tuần với sản phẩm tẩy da chết chuyên dụng để lấy đi các tế bào da chết, ngăn ngừa tình trạng bít lỗ chân lông.
  • Dùng kem dưỡng ẩm da để cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, hạn chế tình trạng tiết dầu nhờn và nổi mụn.
  • Bạn nên tránh sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa dầu vì chúng có thể làm bít lỗ chân lông, dễ sinh mụn.
  • Tẩy trang sạch sẽ nếu có trang điểm, không để lớp trang điểm qua đêm sẽ gây bí da, da tiết dầu nhiều hơn và dễ bị nổi mụn.
  • Bạn nên xông hơi da mặt 1 lần/tuần, mỗi lần 10 phút để làm sạch lỗ chân lông và ngừa mụn đầu trắng.

Trên đây là những thông tin cần thiết về mụn đầu trắng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loại mụn này. Việc điều trị mụn đầu trắng là một quá trình lâu dài. Chính vì thế, bạn nên nhanh chóng đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị mụn kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm do mụn gây ra. 

→ Bạn nên xem thêm:

BÀI VIẾT ĐƯỢC XEM NHIỀU

Bình luận (0)

Mụn đầu trắng là gì? Những điều bạn nên biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?

Tin mới

Điều trị mụn bằng Đông y, giải pháp tối ưu cho làn da mụn

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì – Sự kết tinh của hàng chục thảo dược trị mụn THƯỢNG HẠNG, ĐẠT CHUẨN

Cách trị mụn cấp tốc nhanh nhất chỉ trong một ngày

“Thủ phạm” gây mụn trứng cá tuổi dậy thì và các cách khắc phục không để lại sẹo, vết thâm

Mụn bọc lâu năm và những sai lầm trong điều trị khiến làn da tổn thương nghiêm trọng

Giải pháp trị mụn, làm lành tổn thương trên da bằng thảo dược CHUYÊN GIA KHUYÊN DÙNG

Các loại mụn trên da và cách xử lý hiệu quả, phù hợp cho từng cơ địa

Lời khuyên của chuyên gia khi bị mụn trứng cá để lấy lại làn da sáng mịn

Bác sĩ Lê Phương: “Trị mụn hiệu quả bằng Y học Cổ truyền là đam mê lớn của tôi”

Chia sẻ về hành trình điều trị mụn trứng cá của cô gái trẻ

Ẩn