Bí quyết hạn chế mụn mủ tấn công hiệu quả

Thay vì để mụn mủ tấn công rồi mới loay hoay trị mụn, tại sao bạn không tìm cách ngăn ngừa mụn mủ ngay từ đầu?

Thực chất việc ngăn ngừa mụn mủ không hề khó như suy nghĩ của nhiều người, chỉ với 4 bước từ chăm sóc, bảo vệ đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và thói quen là bạn đã có thể tránh được những “hung thần” gây hại cho làn da và thẩm mỹ.

cách ngăn ngừa mụn mủ
4 cách ngăn ngừa mụn mủ dễ dàng để bạn không đau đầu tìm cách chữa trị

Mụn mủ và nguyên nhân gây mụn mủ

Trong tất cả các loại mụn thì mụn mủ được xem là loại mụn nguy hiểm nhất. Đây là những nốt mụn sưng to, có mủ bên trong, gây nên sự đau nhức và khó chịu cho người bị. So với những loại mụn khác thì mụn mủ dễ lây lan, viêm nhiễm và dễ để lại sẹo nhất.

Những nguyên nhân gây ra mụn mủ thường là so sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể , thiếu chất khoáng (đặc biệt là kẽm) làm tuyến bã nhờn hoạt động mạnh làm da tiết nhiều dầu hơn, nên sẽ nhanh chóng gây sừng nang lông, tăng khả năng hình thành mụn. Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân gây nên mụn mủ như sự tác động của ánh nắng, môi trường ô nhiễm, những thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ,…

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn được các chuyên gia da liễu đánh giá cao về cơ chế trị mụn kép mang lại hiệu quả toàn diện, giảm nguy cơ tái phát và KHÔNG GÂY TỔN THƯƠNG DA. KHÁM PHÁ NGAY!

4 cách ngăn ngừa mụn mủ tốt nhất

Cách ngăn ngừa mụn mủ hiệu quả nhất chính là bạn không bỏ sót bất cứ cách nào dưới đây.

1. Giữ vệ sinh da mặt

# Rửa mặt 2 lần mỗi ngày

Rửa mặt là công đoạn vô cùng quan trọng để loại bỏ dầu nhờn dư thừa, bụi bẩn và vi khuẩn. Thói quen này vừa giúp ngăn ngừa mụn mủ hình thành do lỗ chân lông bị bịt kín vừa ngăn chặn mụn phát triển, viêm nhiễm hay nghiêm trọng hơn. Để làm sạch da hiệu quả nhất, bạn nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ Ph trung hòa hoặc sữa rửa mặt đặc trị mụn có chứa hoạt chất axit salicylic – thành phần có công dụng làm sạch lỗ chân lông, ngăn mụn bùng phát. Đặc biệt, nếu bạn đang sở hữu làn da dầu thì lời khuyên hữu ích nhất là bạn nên sử dụng sữa rửa mặt làm sạch nhờn, còn da khô thì sử dụng sản phẩm dành riêng cho da khô thường chứa chất làm ẩm hoặc có gốc kem.

Dù cũng mang đến công dụng làm sạch nhưng tốt nhất bạn nên tránh sử dụng xà bông để rửa mặt, bởi một số thành phần trong sản phẩm này có thể là nguyên nhân làm bít lỗ chân lông gây mụn mủ. Còn nếu như bạn chỉ sử dụng nước ấm thì hãy chú ý đến độ nóng của nước, nước quá nóng có thể làm rát da và lấy đi lớp dầu tự nhiên.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng bạn cũng nên tránh lạm dụng việc rửa mặt. Bởi thường xuyên rửa mặt sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên, khiến da khô đi và bắt buộc da phải tiết nhiều dầu hơn dẫn đến tình trạng mụn bùng phát. Do đó, bạn chỉ nên rửa sạch mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối.

# Tẩy trang trước khi đi ngủ

Một trong những nguyên nhân gây mụn mủ có thể là do bạn đi ngủ mà chưa loại bỏ lớp trang điểm. Lớp trang điểm này sẽ bịt kín lỗ chân lông, khiến da không thở được và rồi khiến mụn mủ sinh sôi. Vì vậy, ngăn ngừa mụn mủ tốt nhất là bạn nên loại bỏ sạch lớp trang điểm bằng sữa rửa mặt hoặc sản phẩm tẩy trang trước khi đi ngủ.

Trong trường hợp bạn sử dụng mỹ phẩm chống nước, chống trôi thì nên sử dụng nước tẩy trang chuyên dụng, sữa rửa mặt có tính tẩy nhẹ để có thể lấy đi hoàn toàn lớp trang điểm này. Ngoài ra, mỗi tháng hoặc nửa tháng thì bạn nên làm sạch cọ, mút trang điểm để làm sạch vi khuẩn có thể gây mụn.

cách ngăn ngừa mụn mủ bằng cách giữ da sạch sẽ
Da luôn sạch sẽ hạn chế sự tấn công của các tác nhân gây mụn, là cách ngăn ngừa mụn mủ tối ưu

# Gội đầu thường xuyên

Có thể bạn không biết nhưng gội đầu thường xuyên cũng là cách ngăn ngừa mụn mủ hiệu quả. Bởi tóc nhờn đóng vai trò khá lớn để làm tăng thêm dầu trên da mặt, tạo ra nguy cơ bít lỗ chân lông cao hơn bình thường. Cách 2 – 3 ngày thì bạn hãy gội đầu một lần để đảm bảo dầu thừa không tích tụ quá nhiều.

Tuy nhiên, tương tự như rửa mặt thì bạn không nên gội đầu quá thường xuyên, do cơ chế của cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều dầu để bù đắp. Khi tóc bạn quá dài, hãy cột đuôi ngựa gọn gàng nếu chưa kịp gội, tránh để tóc bết dính vào da mặt cùng mồ hôi.

# Thay vỏ gối một lần mỗi tuần

Mỗi ngày dầu nhờn, bụi bẩn và vi khuẩn có thể tích tụ từ mặt lên các vỏ gối, thời gian càng lâu thì lượng này càng nhiều. Do đó, kể cả bạn đã rửa sạch mặt, loại bỏ hết lớp trang điểm trước khi đi ngủ nhưng da mặt vẫn có nguy cơ bị mủ rất cao khi tiếp xúc với bụi bẩn, vi khuẩn, dầu trên vỏ gối. Để tránh nguy cơ này xảy ra thì bạn nên thay vỏ gối mỗi tuần một lần để ngăn mụn mủ hình thành hoặc tiến triển nặng hơn.

# Tẩy da chết đều đặn

Tế bào da chết có thể là tác nhân lấp lỗ chân lông, tạo điều kiện cho mụn mủ phát triển. Vì vậy, bạn nên tống khứ tế bào chết cùng vi khuẩn và cặn bẩn có thể còn xót lại trên da mặt bằng biện pháp tẩy tế bào chết. Để quá trình này diễn ra hiệu quả thì bạn nên chọn những sản phẩm nhẹ nhàng, chứa các hạt li ti tổng hợp hay các nguyên liệu tự nhiên như chanh, cà chua, mật ong,… Vì một sản phẩm tẩy tế bào chết quá mạnh sẽ gây nên dị ứng không mong muốn và hậu quả là sự hình thành của mụn.

# Nên thấm dầu thừa

Nếu da của bạn là da dầu thì thấm dầu thừa là cách ngăn ngừa mụn mủ được khuyên bởi các chuyên gia. Công đoạn này không chỉ lấy đi được lượng dầu nhờn dư thừa mà còn loại bỏ được vi khuẩn, tế bào da chết ngăn sự hình thành của mụn. Một số biện pháp mà bạn có thể sử dụng là thuốc bôi (chứa axit salicylic, benzoyl peroxide), mặt nạ đất sét hay tiện lợi nhất là giấy thấm dầu.

2. Bảo vệ da đúng cách

# Bôi kem dưỡng hằng ngày

Da khô cũng là nguyên nhân gây ra mụn mủ, chính vì vậy cách ngăn ngừa mụn mủ cấp thiết là bạn hãy thoa kem dưỡng chuyên dụng, phù hợp với làn da sau khi rửa mặt xong. Dù là da dầu thì có cũng cần được dưỡng ẩm, cho nên hãy chọn những sản phẩm dưỡng da không chứa dầu, không gây mụn. Tốt nhất là bạn nên nhận sự tư vấn của các chuyên gia da liễu có chuyên môn để lựa chọn được sản phẩm phù hợp cho làn da.

# Thoa kem chống nắng

Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vừa gây hại cho da vừa có thể tác động tuyến bã nhờn sản xuất dầu thừa, gây nên mụn mủ. Cách để ngăn ngừa mụn mủ hiệu quả là bạn nên sử dụng kem chống nắng không có dầu, với hệ số bảo vệ ít nhất là 15 để ngăn ngừa cháy nắng dẫn đến mụn.

cách ngăn ngừa mụn mủ bằng cách bảo vệ da
Giúp da được khỏe mạnh là cách ngăn ngừa mụn mủ

# Tránh chà xát da quá mạnh

Quan niệm sai lầm của một số người là cho rằng việc chà xát da bằng vải thô hay khăn lâu là cách làm sạch da. Nhưng điều này không chỉ gây kích ứng, khiến mụn mủ xuất hiện, nặng hơn, mà còn làm tổn thương da gây nên viêm, rát hay sưng tấy. Nên bất cứ hành động nào trên da, bạn cũng hãy tác động một cách nhẹ nhàng để ngăn ngừa mụn mủ.

# Hãy dùng sản phẩm trang điểm, lotion không dầu

Những mỹ phẩm hay chăm sóc da chứa nhiều dầu thường là “hung thủ” gây bít lỗ chân lông. Nên khi lựa chọn bạn cần lưu ý tìm những sản phẩm không chứa dầu, không làm bít lỗ chân lông.

3. Chế độ ăn uống khoa học

# Những thực phẩm không nên ăn

Sữa tươi chứa một số loại hoóc môn như IGF 1, Androgen dẫn đến sự tăng sinh sản xuất của tuyến bã nhờn, là nguyên nhân hình thành và lây lan mụn mủ.

Thức ăn chứa quá nhiều dầu mỡ không chỉ gây bệnh về tim mạch, ung thư, dạ dày mà còn kích thích tuyến bã hoạt động mạnh hơn làm bít tắc lỗ chân lông gây mụn.

Đường tinh luyện là tác nhân phá hủy collagen, làm tăng lượng insullin hình thành mụn.

Thực phẩm đóng hộp có thể làm tăng lượng đường trong máu khiến da tiết nhiều dầu hơn và dễ phát sinh nên mụn.

# Những thực phẩm ngăn ngừa mụn mủ

Vitamin A, vitamin C chứa nhiều trong các loại ổi, ớt, đậu, khoai lang,… giúp hỗ trợ ngăn ngừa mụn mủ do tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa và kích thích sản sinh collagen,…

Vitamin B2, B5, B6 ở thịt, sữa, gan động vật, bánh mì, chuối, nấm,…có tác dụng điều chỉnh sự tiết bã nhờn, duy trì sức đề kháng và độ tươi trẻ của làn da.

Axit béo omega 3, chất khoáng trong các loại hải sản, hạt điều, cá biển, lòng đỏ trứng, hành tỏi,…giúp chống lại tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa mụn hiệu quả.

cách ngăn ngừa mụn mủ bằng chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý
Chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học là cách ngăn ngừa mụn mủ hiệu quả nhất

4. Chế độ sinh hoạt hợp lý

Chế độ sinh hoạt lành mạnh là cách để ngăn ngừa mụn mủ đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Cụ thể, bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, tránh căng thẳng, nên ổn định về cảm xúc và tâm lý. Đồng thời bạn cũng nên tăng cường sức khỏe bằng cách thường xuyên tập thể dục, vận động, nhờ đó tăng sức đề kháng cho làn da.

Trị mụn mủ luôn khó khăn hơn những loại mụn khác do đó hãy dễ dàng hóa mọi thứ, tránh mất thời gian bằng cách ngăn ngừa mụn mủ ngay từ đầu.

TÌM HIỂU THÊM:

BÀI VIẾT ĐƯỢC XEM NHIỀU

Bình luận (0)

Bí quyết hạn chế mụn mủ tấn công hiệu quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?

Tin mới

Điều trị mụn bằng Đông y, giải pháp tối ưu cho làn da mụn

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì – Sự kết tinh của hàng chục thảo dược trị mụn THƯỢNG HẠNG, ĐẠT CHUẨN

Cách trị mụn cấp tốc nhanh nhất chỉ trong một ngày

“Thủ phạm” gây mụn trứng cá tuổi dậy thì và các cách khắc phục không để lại sẹo, vết thâm

Mụn bọc lâu năm và những sai lầm trong điều trị khiến làn da tổn thương nghiêm trọng

Giải pháp trị mụn, làm lành tổn thương trên da bằng thảo dược CHUYÊN GIA KHUYÊN DÙNG

Các loại mụn trên da và cách xử lý hiệu quả, phù hợp cho từng cơ địa

Lời khuyên của chuyên gia khi bị mụn trứng cá để lấy lại làn da sáng mịn

Bác sĩ Lê Phương: “Trị mụn hiệu quả bằng Y học Cổ truyền là đam mê lớn của tôi”

Chia sẻ về hành trình điều trị mụn trứng cá của cô gái trẻ

Ẩn